วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ครั้งที่ 3
29 มกราคม 2561



บรรยากาศในห้องเรียน

ทบทวน >>  พัฒนาการ   พัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงตามลำดับต่อเนื่อง นิยาม สะท้อนอะไรในตัว ได้อะไร                       บ้างในแต่ละช่วงวัย  ความสามารถของเด็กเปลี่ยนแปลงตามอายุ นึกถึง ขั้นบรรได มีความ                       สัมพันธ์กับสมอง
                     ลักษณะพัฒนาการ  เชื่อมโยงกันอย่างต่อเนื่อง
                      มาตรฐาน   เกณฑ์ขั้นต่ำ
เพียเจต์

  • Assimilation  การซึมซับ
  • Accommodation  ความรู้ที่ได้รับ
  • Action   เด็กเกิดการเรียนรู้    
* หากเด็กเกิด Action แสดงว่าเด็กเกิดการเรียนรู้ เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม
ตัวอย่างเช่น      เด็กหญิง A มีตุ้กตาแมว และไปเจอแมวจริงๆที่มีลักษณะคล้ายกับแมวตุ้กตาของตนเองจึงเอาไปเล่นไปกอด ปรากฎว่าแมวตัวจริง ข่วนเด็กหญิงA  พอครั้งต่อไปมาเด็กก็ไม่ไปเข้าใกล้แมวตัวนั้น พฤติกรรมเกิดการเปลี่ยน แปลง คือ เกิดการเรียนรู้

*ครูควรจัดประสบการ์ให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
*เวลาสอนเด็กควรที่จะให้เด้กไปเรียนรู้จากแบบของจริงก่อน ค่อยไป นามธรรม     
หากเด็กสามารถบอกเหตุผลได้ เริ่มรู้ว่าเด็กสามารถเรียนรู้และบอกนามธรรมได้

พัฒนาการสำคัญอย่างไรกับครู >> เพราะจะทำให้ครูรู้กลักการในการจัดประสบการณ์ต่างๆให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละช่างวัย
ตัวบ่งชี้ / ตัวชี้วัด >>  คือ การที่เด็กแสดงพฤติกรรม ประเมินอย่างไรให้ไปดูที่ตัวบ่งชี้ หรือตัวชี้วัด
ความสนใจ / ความต้องการ>> จะมาพร้อมกับพัฒนาการ เช่นเด็กอยากเดิน เด็กอยากเขียน
การเรียนรู้ >>  จะเกิดการเรียนณ์ได้จากการใช้ประสาทสัมผัส การมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และการเรียนรู้จากการถ่ายถอดทางวัฒนธรรม
สกินเนอร์ >>  การให้แรงเสริม

ประโยชน์การสอนแบบโครงการ

  • เด้กสร้างองค์ความรู้ด้วนตนเอง
  • ทักษะ สำรวจ สื่อสาร
  • บทบาทผู้เรียน learning style
  • ตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล
  • สร้างองค์ความรู้ (ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง )
  • เด็กได้มีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น
  • สนับสนุนศักยภาพให้เด้กกล้าแสดงออก
  • เปิดโอกาศให้เด็กในการใช้ความคิดสร้างสรรค์
  • ทำงานอย่างเป็นระบบ การวางแผน การออกแบบ
  • การสอนบูรณาการ
  • เรียนรู้ลุ่มลึก


หลังจากที่อาจารย์ทบทวนการเรียนการสอนครั้งที่แล้วเสร็จ
-แบ่งกลุ่ม  5 คน ช่วยกันระดมความคิดในการเลือกหน่วยที่จะสอนและทำ mind mapping


กลุ่มดิฉันทำหน่วย แหล่งน้ำ







กลุ่มของเพื่อนๆ

หน่วย ผีเสือแสนสวย


หน่วย ยานพาหนะ



หน่วย ฝนจ๋า


หน่วย ตัวเรา



หน่วย ของเล่น ของใช้




การทำแผนภูมิความคิดหรือ Mind Mapping ถือเป็นการกระตุ้นสมอง ให้เกิดความคิดที่เป็นอิสระจากปัญหาที่เป็นศูนย์กลาง ออกไปสู่วิธีแก้ปัญหาต่างๆ ที่แปลกและแตกต่างจากเดิมเพื่อค้นคว้า รวบรวมข้อมูลต่างๆในหน่วยๆนั้น และนำเป็นแนวทางในการเขียนแผนประสบการณ์ให้ครอบคลุม


คำศัพท์ ENG

Assimilation         การซึมซับ
Accommodation   การปรับสมดุล
Action                  พฤติกรรม
Transportation      ยานพาหนะ
Water resource      แหล่งน้ำ


การนำไปใช้
ได้ทบทวบความรู้เก่า ในเรื่องของทฤษฎีต่างๆ ได้เรียนรู้ในการแสร้างองค์ความรู้ออกมาอย่างเป็นระบบและการนำไปจัดประสบการณืการเขียนแผนต่างๆ

การประเมิน

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่ครูมอบหมายอย่างเต็มที่
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตงเวลา ตั้งใจเรียนและมีส่วนร่วมในการสอยคำถามต่างๆ
ประเมินอาจารย์ :  มีการเตรียมความพร้อมในการสอนเสมอ มีการแนะนำชี้แนะแนวทางต่างๆอย่างเต็มที่


 





        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น