วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2561

ครั้งที่ 1

วันที่ 15 มกราคม 2561



บรรยายกาศในห้องเรียน
 วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดการศึกษาภาคเรียนที่ ๒ ครูได้มีการพูดคุยและนิเทศเกี่ยวกับโรงเรียนที่เราไปสังเกตการณ์สอน


หลังจากนั้นอาจารย์ให้เขียนรายชื่อที่ไปสังเกตการสอนที่โรงเรียนนั้นๆ และเขียน ตารางประจำวันของโรงเรียนมา


ตารางชีวิตประจำวัน

 07: 40 - 08: 00 น.   เคาพธงชาติแล ะสวดมนต์
 08: 00 - 08: 10 น.   สนทนาข่าวสาร  เหตุการณ์   
 08: 10 - 08: 30 น.   กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
 08: 30 - 08: 40 น.   ดื่มนม
 08: 40 - 09: 00 น.   กิจกรรมเสริมประสบการณ์
 09: 00 - 10: 00 น.   กิจกรรมกลางแจ้ง
 10: 00 - 10: 30 น.    กิจกรรมสร้างสรรค์
 10: 30 - 11: 00 น.    กิจกรรมเสรี เล่นตามมุม
 11: 00 - 12: 00 น.    รับประทานอาหารกลางวัน
 12: 00 - 12: 30 น.    เข้าห้องน้ำแปรงฟัน
 12: 30 - 14: 00 น.    นอนพักผ่อน
 14: 00 - 14: 30 น.    รับประทานอาหารว่าง
 14: 30 - 15: 30 น.    กิจกรรมเกมการศึกษา สรุป เตรียมตัวกลับบ้าน

 เนื้อหา
จุดมุ่งหมาย / ความคาดหวังgvk

1. ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม
2. ทักษะด้านความรู้
3. ทักษะทางปัญญา
4. ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6. ทักษะการจัดการเรียนรู้ท่วงทำนองกระตุ้นการทำงานของสมอง 

เพลงEF นิยมเอามาใช้กับเด็กปฐมวัย
EF (Executive Functions) คืออะไร
EF ทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ คือ กระบวนการทำงานของสมองส่วนหน้าของมนุษย์ทุกคน ที่ใช้ในการกำกับความคิด ความรู้สึกและการกระทำ เพื่อให้บรรลุสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ EF เป็นทักษะที่สำคัญยิ่งต่อความสำเร็จในการเรียน การงาน การอยู่ร่วมกับเพื่อนมนุษย์ การคิดสร้างสรรค์ และการจัดการทุกด้านตลอดชีวิต

Executive Functions (EF) ประกอบด้วยทักษะ 9 ด้าน ประกอบด้วย
  1. Working memory ความจำที่นำมาใช้งาน
  2. Inhibitory Control การยั้งคิด
  3. Shift หรือ Cognitive Flexibility การยืดหยุ่นความคิด
  4. Focus / Attention การใส่ใจจดจ่อ
  5. Emotional Control การควบคุมอารมณ์
  6. Planning and Organizing การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ
  7. Self -Monitoring การรู้จักประเมินตนเอง
  8. Initiating การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิด
  9. Goal-Directed Persistence ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย                                       ดนตรีประกอบขึ้นจากองค์ประกอบที่หลากหลาย เช่น ระดับเสียงสูง-ต่ำ ท่วงทำนอง (Melody) เสียงประสาน (Harmony) ความดัง-เบาของเสียง (Dynamic) เมื่อได้ยินเสียงดนตรีองค์ประกอบเหล่านี้จะกระตุ้นการทำงานของสมองในบริเวณที่แตกต่างกัน ทำให้สมองในบริเวณเหล่านั้นทำงานมากยิ่งขึ้น
 เปลี่ยนการฟังเพลงให้มีเป้าหมาย  พัฒนาทักษะสมอง EF เปลี่ยนการฟังเพลงให้มีเป้าหมาย คือให้เด็กฟังอย่างตั้งใจมากขึ้นและกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ในการฟัง เช่นในเด็กที่ยังไม่พร้อมที่จะเล่นดนตรีให้เปลี่ยนรูปแบบการฟังจากที่นั่งฟังเพลงเรื่อยๆ ให้เป็นกิจกรรมหรือเกม เช่น ให้ตบมือตามจังหวะที่ได้ยิน เคลื่อนไหวไปตามจังหวะช้าเร็วของเพลง     ซึ่งพ่อแม่สามารถดัดแปลงกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยและความสามารถของเด็กได้

เพลงแต่ละเพลงมีช่วงที่เสียงเครื่องดนตรีเล่นอย่างต่อเนื่องแต่บางครั้งก็หยุดเงียบลง (เสียงเงียบ) แล้วก็เล่นอย่างต่อเนื่องไปอีก หรือเมื่อเริ่มต้นเพลงเป็นเสียงเบาแล้วเปลี่ยนเป็นเสียงดังอย่างทันทีทันใด หรือเสียงค่อยๆ ดังขึ้น ค่อยๆ เบาลง เสียงที่ได้ยินแตกต่างกันเหล่านี้ช่วยฝึกทักษะพื้นฐาน EF ของผู้เล่นเป็นอย่างมาก 

https://www.youtube.com/watch?v=6Y197M-GssY


สั่งงาน / มอบหมายงาน
กลุ่มที่ 1 พัฒนาการตามวัย คุณลักษณะตามวัย
กลุ่มที่ 2 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 3 ความสนใจ ความต้องการของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 4 รูปแบบ project approach
กลุ่มที่ 5 รุปแบบ montessori


คำศัพท์ ENG



การประเมิน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ส่วนใหญ่มาตรงต่อเวลา และตั้งใจฟังอาจารย์และจดบันทึกตาม
ประเมินตนเอง : มาตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาตรงต่อเวลา มีการเอสใจใส่นักศึกษาอย่างมาก ให้ความรู้และคำแนะนำต่างๆมากๆที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น