ครั้งที่ 1
วันที่ 15 มกราคม 2561
บรรยายกาศในห้องเรียน
วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดการศึกษาภาคเรียนที่ ๒ ครูได้มีการพูดคุยและนิเทศเกี่ยวกับโรงเรียนที่เราไปสังเกตการณ์สอน
หลังจากนั้นอาจารย์ให้เขียนรายชื่อที่ไปสังเกตการสอนที่โรงเรียนนั้นๆ และเขียน ตารางประจำวันของโรงเรียนมา
ตารางชีวิตประจำวัน
07: 40 - 08: 00 น. เคาพธงชาติแล ะสวดมนต์
08: 00 - 08: 10 น. สนทนาข่าวสาร เหตุการณ์
08: 10 - 08: 30 น. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
08: 30 - 08: 40 น. ดื่มนม
08: 40 - 09: 00 น. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
09: 00 - 10: 00 น. กิจกรรมกลางแจ้ง
10: 00 - 10: 30 น. กิจกรรมสร้างสรรค์
10: 30 - 11: 00 น. กิจกรรมเสรี เล่นตามมุม
11: 00 - 12: 00 น. รับประทานอาหารกลางวัน
12: 00 - 12: 30 น. เข้าห้องน้ำแปรงฟัน
12: 30 - 14: 00 น. นอนพักผ่อน
14: 00 - 14: 30 น. รับประทานอาหารว่าง
14: 30 - 15: 30 น. กิจกรรมเกมการศึกษา สรุป เตรียมตัวกลับบ้าน
เนื้อหา
จุดมุ่งหมาย / ความคาดหวังgvk
1. ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม
2. ทักษะด้านความรู้
3. ทักษะทางปัญญา
4. ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6. ทักษะการจัดการเรียนรู้ท่วงทำนองกระตุ้นการทำงานของสมอง
เพลงEF นิยมเอามาใช้กับเด็กปฐมวัย
EF (Executive Functions) คืออะไร
EF ทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ คือ กระบวนการทำงานของสมองส่วนหน้าของมนุษย์ทุกคน ที่ใช้ในการกำกับความคิด ความรู้สึกและการกระทำ เพื่อให้บรรลุสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ EF เป็นทักษะที่สำคัญยิ่งต่อความสำเร็จในการเรียน การงาน การอยู่ร่วมกับเพื่อนมนุษย์ การคิดสร้างสรรค์ และการจัดการทุกด้านตลอดชีวิตExecutive Functions (EF) ประกอบด้วยทักษะ 9 ด้าน ประกอบด้วย
- Working memory ความจำที่นำมาใช้งาน
- Inhibitory Control การยั้งคิด
- Shift หรือ Cognitive Flexibility การยืดหยุ่นความคิด
- Focus / Attention การใส่ใจจดจ่อ
- Emotional Control การควบคุมอารมณ์
- Planning and Organizing การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ
- Self -Monitoring การรู้จักประเมินตนเอง
- Initiating การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิด
- Goal-Directed Persistence ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย ดนตรีประกอบขึ้นจากองค์ประกอบที่หลากหลาย เช่น ระดับเสียงสูง-ต่ำ ท่วงทำนอง (Melody) เสียงประสาน (Harmony) ความดัง-เบาของเสียง (Dynamic) เมื่อได้ยินเสียงดนตรีองค์ประกอบเหล่านี้จะกระตุ้นการทำงานของสมองในบริเวณที่แตกต่างกัน ทำให้สมองในบริเวณเหล่านั้นทำงานมากยิ่งขึ้น
เปลี่ยนการฟังเพลงให้มีเป้าหมาย พัฒนาทักษะสมอง EF เปลี่ยนการฟังเพลงให้มีเป้าหมาย คือให้เด็กฟังอย่างตั้งใจมากขึ้นและกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ในการฟัง เช่นในเด็กที่ยังไม่พร้อมที่จะเล่นดนตรีให้เปลี่ยนรูปแบบการฟังจากที่นั่งฟังเพลงเรื่อยๆ ให้เป็นกิจกรรมหรือเกม เช่น ให้ตบมือตามจังหวะที่ได้ยิน เคลื่อนไหวไปตามจังหวะช้าเร็วของเพลง ซึ่งพ่อแม่สามารถดัดแปลงกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยและความสามารถของเด็กได้
https://www.youtube.com/watch?v=6Y197M-GssY
สั่งงาน / มอบหมายงาน
กลุ่มที่ 1 พัฒนาการตามวัย คุณลักษณะตามวัย
กลุ่มที่ 2 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 3 ความสนใจ ความต้องการของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 4 รูปแบบ project approach
กลุ่มที่ 5 รุปแบบ montessori
คำศัพท์ ENG
การประเมิน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ส่วนใหญ่มาตรงต่อเวลา และตั้งใจฟังอาจารย์และจดบันทึกตาม
ประเมินตนเอง : มาตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาตรงต่อเวลา มีการเอสใจใส่นักศึกษาอย่างมาก ให้ความรู้และคำแนะนำต่างๆมากๆที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น