ครั้งที่ 16
วันที่ 30 เมษายน 2561
วันนี้เป็นวันเรียนชดเชย
อาจารย์ได้ให้ความรู้และทบทวนความรู้
หลักสูตรใหม่
ครู ผู้ปกครอง ผู้บริหาร ชุมชน เป็นผู้ช่วยกัน
ทำไมต้องปรับหลักสูตร
-ให้เด็กได้สามารถทำงานเป็นกลุ่ม
-ให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์
-ทำให้เด็กได้มีการคิด การแก้ไขปัญหาต่างๆ
เรื่องที่สอนดูจาก หลักสูตร และ เรื่องใกล้ตัว และ ผลกระทบ
1. เลือกหน่วย
2.1 วิเคราะห์ข้อมูล
3. รูปแบบมายแมบให้สอดคล้องกับหน่วยที่เรากับลังเรียนรู้
4. จัดการเรียนการสอนรูปแบบกิจกรรม 6 กิจกรรม ( การสอนแบบบูรณาการ )
พัฒนาการตามวัย
ความสามารถของเด็กแต่ละช่วงวัยเอามาจากการทำงานของสมอง
สมองทำงานอย่างไร
รับรู้ ผ่านประสาทสัมผัสทั้วห้า →ซึบซับไปที่สมอง →ปรับโครงสร้าง หากมีการเรียนแปลงพฤติกรรมคือเกิดกระบาวนการเรียนรู้ แต่ถ้าไม่ คือแค่รับรู้
วิธีการเรียนรู้
การออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้
EF คือการทำงานของสมองส่วนหน้าความคิด เช่น การยับยั้งใจ การวางแน การควบคุมอารมณ์
มี 9 ด้าน
1. ความจำ
2.ยับยั้ง
3การยืดหยุ่น
4.ความสนใจ จดจ่อ
5. ควบคุมอารมณ์
6.การวงแผน
7.การรู้จักประเมินตนเอง
8. การลงมือกระทำ
9.การไปสู่จุดหมาย
ขั้นนำ
1.หาเทคนิค เพลง นิทาน
2.เชื่อมโยงขั้นนำกับขั้นสอน
3.ขั้นสอนคือเรื่องที่จะให้เด็กเรียนรู้
EF (Executive Functions) กระบวนการทางความคิด
Working memory ความจำที่นำมาใช้งาน
Inhibitory Control การยั้งคิด
Cognitive Flexibility การยืดหยุ่นความคิด
Attention การใส่ใจจดจ่อ
Emotional Control การควบคุมอารมณ์
Planning and Organizing การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ
Self -Monitoring การรู้จักประเมินตนเอง
Initiating การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิด
Goal-Directed Persistence ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย
ได้ทบทวนข้อมูลเดิม และข้อมูล ทำให้จำได้มากขึ้นละสามารถนำไปใช้ได้อย่างถุกต้อง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมาตรงเวลา ขาดเรียบบางส่วน
ประเมินตนเอง
ตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังและมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ใก้ความรู้ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้โต้ตอบ และได้ถามคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น