วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

ครั้งที่ 13
วันที่ 4 เมษายน 2561


บรรยากาศในห้องเรียน

วันนี้เป็นกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับคนที่ยังไม่ได้สอน

-หน่วยแหล่งน้ำ

- หน่วยฝน


คำแนะนำเพิมเติม
- ต้องมีปฎิสัมพันธ์ในขณะพูดเสมอ
-คำคล้องจอง เพลง ควรสอดคล้องกับเนื้อหาที่กำลังจะสอน เพื่อเชื่อมโยงเข้าหาเรื่องนั้นๆ
-ควรใช้คำถาม เพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิด
-ขั้นสอน คืดขั้นที่ครูให้เด็กรู้เรื่องที่กำลังสอนอยู่ จึงครใช้รูปใหญ่แล้วใช้คำถามกับเด็ก เด็กเห็นอะไรในภาพบ้างคะ แล้วก็ก็จะสังเกตและใช้การคิด
-มีการเปรียบเปรียบ ความต่างเสมอ การเปรียบเทียบควรมีเกณฑ์ที่ชัดเจน
-เลือกสื่อให้เหมาะสมและปลอภัย
-การสอนอะไรควรมีการสอนที่เป็น ลำดับ ขั้นตอน
-การทำสื่อมาให้เด็ก ควรมีความชัดเจนและเเข็งแรง
- ควรมีการเรียบเรียงคำพูดให้เด็กเข้าใจ
-เด็กมส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทถกครั้ง
-ครูและเด็กร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้
-ผู้สอนควรศึกษาและทไความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่จะสอนก่อน




แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาล 2       
 กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง ประโยชน์ของแหล่งน้ำ


วัตถุประสงค์
เพื่อให้
1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กบอกประโยชน์ของแหล่งน้ำได้

สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
ประโยชน์ของแหล่งน้ำ
- ประโยชน์ของแหล่งน้ำในการคมนาคม
- ประโยชน์ของแหล่งน้ำในอาชีพ

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย 
- การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
ด้านอารมณ์และจิตใจ         
 - เด็กสนใจและมีความสุขกับการทำกิจกรรม
ด้านสังคม                   
  - การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา           
  - การเชื่อมโยงภาพถ่าย กับสถานที่จริง

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูนำเพลงเกษตรกรไทยมาร้องร่วมกันเด็กเพื่อให้เด็กรู้ถึงอาชีพที่ได้จากแหล่งน้ำ

ขั้นสอน
2.ครูถามประสบการณ์เดิมของเด็กเกี่ยวกับประโยชน์ของแหล่งน้ำ ว่ามีอะไรบ้าง 
3.ครูนำภาพประโยชน์ที่จะได้จากการคมนาคมกับการสร้างอาชีพจากแหล่งน้ำมาให้เด็กดู
4.ครูอธิบายภาพประโยชน์ที่ได้จากการคมนาคมกับประโยชน์จากการสร้างอาชีพจากแหล่งน้ำ                  3.ครูนำภาพประโยชน์ของแหล่งน้ำ โดย แบ่งเป็นประโยชน์จากคมนาคมและประโยชน์จากการสร้างอาชีพจากแหล่งน้ำ 
4.ครูเลือกเด็กออกมาหยิบรูปภาพไปติดที่แผ่นชาร์ต

ขั้นสรุป
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุประโยชน์ของแหล่งน้ำจากจากคมนาคมและประโยชน์จากการสร้างอาชีพจากแหล่งน้ำ 


สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1.เพลงเกษตรกรไทย
2. รูปภาพ ประโยชน์จากคมนาคมและประโยชน์จากการสร้างอาชีพจากแหล่งน้ำ  

การวัดและประเมินผล
1.เด็กสามารถฟังและตอบคำถามครู
2.เด็กสามารถสนทนาร่วมกับเพื่อนและครู
3.เด็กสามารถบอกประโยชน์ของแหล่งน้ำ

การบูรณาการ
1.ดนตรี
2. ภาษา
3.คณิตศาสตร์




ภาพขณะทำกิจกรรม

หน่วยแหล่งน้ำ 



หน่วยฝนจ๋า





คำศัพท์ ENG
Communication    การคมนาคม
Transportation      การขนส่ง
Thunder                ฟ้าร้อง
Rainbow                สายรุ่ง
Sick                       ไม่สบาย
Cough                    ไอ
Sore throat             เจ็บคอ


การนำไปประยุกต์ใช้
ได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดต่างๆและการแก้ไข เพื่อที่จะนำเอาข้อเหล่านี้ไปปรับใช้ในการสอนอย่างถูกต้อง สามารถนำเอาเทคนิคไปปรับเปลี่ยนการสอนให้เหมาะสมและดีมากขึ้น


การประเมินผล
ประเมินเพื่อน
เพื่อนมีการเตรียมสื่อ อุปกรณ์ มาพร้อมมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และนำคำที่อาจารย์แนะนำไปแรับใช้
ประเมินตนเอง
เตรียมการเรีนการสอนมา มีความรับผิดชอบ นำเอาคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับใช้
ประเมินอาจารย์
แนะนำวิธีการสอน วิธีการพูดหลักการต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น