
วันนี้เป็นกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับคนที่ยังไม่ได้สอน
-หน่วยแหล่งน้ำ
- หน่วยฝน

- ต้องมีปฎิสัมพันธ์ในขณะพูดเสมอ
-คำคล้องจอง เพลง ควรสอดคล้องกับเนื้อหาที่กำลังจะสอน เพื่อเชื่อมโยงเข้าหาเรื่องนั้นๆ
-ควรใช้คำถาม เพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิด
-ขั้นสอน คืดขั้นที่ครูให้เด็กรู้เรื่องที่กำลังสอนอยู่ จึงครใช้รูปใหญ่แล้วใช้คำถามกับเด็ก เด็กเห็นอะไรในภาพบ้างคะ แล้วก็ก็จะสังเกตและใช้การคิด
-มีการเปรียบเปรียบ ความต่างเสมอ การเปรียบเทียบควรมีเกณฑ์ที่ชัดเจน
-เลือกสื่อให้เหมาะสมและปลอภัย
-การสอนอะไรควรมีการสอนที่เป็น ลำดับ ขั้นตอน
-การทำสื่อมาให้เด็ก ควรมีความชัดเจนและเเข็งแรง
- ควรมีการเรียบเรียงคำพูดให้เด็กเข้าใจ
-เด็กมส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทถกครั้ง
-ครูและเด็กร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้
-ผู้สอนควรศึกษาและทไความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่จะสอนก่อน
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาล 2
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง ประโยชน์ของแหล่งน้ำ
วัตถุประสงค์
เพื่อให้1. เด็กฟังและตอบคำถามครูได้
2. เด็กสนทนาร่วมกับเพื่อนและครูได้
3. เด็กบอกประโยชน์ของแหล่งน้ำได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
ประโยชน์ของแหล่งน้ำ
- ประโยชน์ของแหล่งน้ำในการคมนาคม
- ประโยชน์ของแหล่งน้ำในอาชีพ
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
ด้านอารมณ์และจิตใจ
- เด็กสนใจและมีความสุขกับการทำกิจกรรม
ด้านสังคม
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การเชื่อมโยงภาพถ่าย กับสถานที่จริง
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูนำเพลงเกษตรกรไทยมาร้องร่วมกันเด็กเพื่อให้เด็กรู้ถึงอาชีพที่ได้จากแหล่งน้ำ
ขั้นสอน
2.ครูถามประสบการณ์เดิมของเด็กเกี่ยวกับประโยชน์ของแหล่งน้ำ ว่ามีอะไรบ้าง
3.ครูนำภาพประโยชน์ที่จะได้จากการคมนาคมกับการสร้างอาชีพจากแหล่งน้ำมาให้เด็กดู
4.ครูอธิบายภาพประโยชน์ที่ได้จากการคมนาคมกับประโยชน์จากการสร้างอาชีพจากแหล่งน้ำ 3.ครูนำภาพประโยชน์ของแหล่งน้ำ โดย แบ่งเป็นประโยชน์จากคมนาคมและประโยชน์จากการสร้างอาชีพจากแหล่งน้ำ
4.ครูเลือกเด็กออกมาหยิบรูปภาพไปติดที่แผ่นชาร์ต
ขั้นสรุป
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุประโยชน์ของแหล่งน้ำจากจากคมนาคมและประโยชน์จากการสร้างอาชีพจากแหล่งน้ำ
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1.เพลงเกษตรกรไทย
2. รูปภาพ ประโยชน์จากคมนาคมและประโยชน์จากการสร้างอาชีพจากแหล่งน้ำ
การวัดและประเมินผล
1.เด็กสามารถฟังและตอบคำถามครู
2.เด็กสามารถสนทนาร่วมกับเพื่อนและครู
3.เด็กสามารถบอกประโยชน์ของแหล่งน้ำ
การบูรณาการ
1.ดนตรี
2. ภาษา
3.คณิตศาสตร์
ภาพขณะทำกิจกรรม
หน่วยแหล่งน้ำ
หน่วยฝนจ๋า
Communication การคมนาคม
Transportation การขนส่ง
Thunder ฟ้าร้อง
Rainbow สายรุ่ง
Sick ไม่สบาย
Cough ไอ
Sore throat เจ็บคอ
ได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดต่างๆและการแก้ไข เพื่อที่จะนำเอาข้อเหล่านี้ไปปรับใช้ในการสอนอย่างถูกต้อง สามารถนำเอาเทคนิคไปปรับเปลี่ยนการสอนให้เหมาะสมและดีมากขึ้น
ประเมินเพื่อน
เพื่อนมีการเตรียมสื่อ อุปกรณ์ มาพร้อมมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และนำคำที่อาจารย์แนะนำไปแรับใช้
ประเมินตนเอง
เตรียมการเรีนการสอนมา มีความรับผิดชอบ นำเอาคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับใช้
ประเมินอาจารย์
แนะนำวิธีการสอน วิธีการพูดหลักการต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น